งานและอิสรภาพทางการเงิน > อิสรภาพทางการเงิน

หุ้น RCL บันทึกและการวิเคราะห์หุ้นกลุ่มเดินเรือ

(1/5) > >>

Adminis:
การวิเคราะห์หุ้นกลุ่มเดินเรือ
บริษัทที่ทำธุรกิจเดินเรือเป็น cycle stock ที่ผลประกอบการถูกกำหนดโดยปัจจัยภายนอกซะเยอะ ถ้าปัจจัยภายนอกดีเดียวกำไรก็โตราคาวิ่งกระฉูด ธุรกิจพวกนี้รายรับขึ้นกับดัชนีค่าระวางเรือ ต้นทุนที่ขึ้นกับราคาน้ำมัน คู่แข่งก็เข้ามากันง่ายๆเห็นค่าระวางเรื่อสูงๆ กำไรดีก็สั่งต่อกันเยอะแยะ แล้วก็มาตัดราคากัน

ธุรกิจสายเรือจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ
เรือที่แล่นในตลาดหุ้นไทยสามารถแบ่งได้เป็นสองประเภทหลักๆคือ เรือเทกอง กับเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ รายรับจะขึ้นๆ ลงๆ ตามดัชนีครับ

ถ้าจะเล่นหุ้นที่เป็นเรือเทกอง (tta, psl) ดัชนีที่เกี่ยวข้องก็คือ
BDI (Baltic Dry Index)

ถ้าจะเล่นหุ้นที่เป็นเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ (rcl) ดัชนีที่เกี่ยวข้องก็คือ
HRCI (Howe Robinson Containership Index)
CCFI (China Containerize Freight Index) **
SCFI (Shanghai Containerize Freight Index) **

สำหรับ RCL เขาว่าให้ดู CCFI, SCFI  เพราะส่งไปจีนเยอะ
เรื่อง demand supply ของเรือก็ต้องใส่ใจ

****หุ้นตัวนี้ไม่ได้ใช้ BDI ดูนะ**** หลายๆคนยังเข้าใจผิด แม้แต่โบรคเกอร์
หุ้นควรจะขึ้นลงตามดัชนีตัวนี้  SCFI ซึ่งจะ update สัปดาห์ละครั้ง

ดูกราฟ CCFI, SCFI ได้ที่นี่นะครับ
http://www1.chineseshipping.com.cn/en/

ค่า Shanghai Containerized Freight Index(SCFI)
ดัชนีที่เป็นเส้นทางเดียวกับกองเรือ RCL (เค้าจะส่งข้อมูลไปให้ SCFI)
ดูได้ที่นี่ครับ
http://www1.chineseshipping.com.cn/en/indices/scfi.jsp

-----------------------------

ดูราคา Howe Robinson Container Index อัปเดททุกวันพุธ   แต่จะดูได้ในวันพฤหัสนะครับ

http://www.kmi.re.kr/Hrci.do?command=List

-----------------


 :wanwan017:

นอกจากต้องเกาะติดเรืองดัชนีค่าระวางเรือแล้วก็ต้องติดตามอัตราการสั่ง ต่อเรือด้วย ช่วงที่ค่าระวางสูงๆคนก็สั่งต่อเรือกันยกใหญ่จนตอนนี้เรือมีเป็นจำนวนมากจึง เกิดภาวะ over supply เป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการดำเนินงาน

ต้องรอให้จำนวนเรือสั่งต่อน้อยลงเรื่อยๆ และผู้เล่นรายเล็กหายไปจากตลาดแหละครับ ผู้ที่ใหญ่กว่าจะอยู่ได้

สู้ต่อไปสายเรือทั้งหลาย
แต่น้องสละเรือไปก่อนละ รอเศรษฐกิจโลกดีๆ ค่าระวางพุ่ง สายเรือเล็กล้มละลายเยอะๆ เดี๋ยวเจอกัน เหอเหอ

เรือกับเหล็ก
เหล็กมันหนักก็ต้องขนทางเรือครับ เรือเทกองจะได้ประโยชน์ ช่วงไหนตลาดเห็นเหล็กขึ้นก็จะไปเก็งเรือเทกองกันครับ เพราะเชื่อว่าจะได้ประโยชน์

เรียบเรียงจากเว็ป thaivi http://board.thaivi.org/viewtopic.php

ที่มา http://www.investidea.in.th/2012/12/blog-post_24.html

 :wanwan017:

rclgroup.com เว็บไซต์ของบริษัท RCL
https://www.rclgroup.com/investor-annualreport.aspx

ถ้าราคาน้ำมันตกต่ำ RCL จะได้ประโยชน์ เพราะทำให้ต้นทุนในการเดินเรือถูกไปด้วยครับ แต่ถ้าน้ำมันแพง ก็จะเป็นตรงกันข้ามกันครับ

 :wanwan017:

ส่วนปริมาณการขนส่งของ RCL สามารถคำนวนดูได้คร่าวๆจาก ปริการส่งออกและนำเข้าจากต่างประเทศโดยกระทรวงพาณิชครับ

การขนส่งของ RCL ก็จะเป็นสินค้าที่ส่งทางตู้คอนเทนเนอร์ ก็จะเป็นสินค้าพวกแนวๆนี้นะครับ

- สินค้าอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นหลักๆ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า

- วัสดุก่อสร้าง ยานยนต์ และเฟอร์นิเจอร์

- กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ

สัดส่วนการขนส่งของ RCL ในภูมิภาค แบ่งเป็น

ASEAN 67.8 %

CHINA 16.8 %

Middle Eastearn 8 %

etc. 5.4 %

--------------------------

ดูราคาหุ้นได้ที่นี่ครับ
RCL:TB  BANGKOK
Regional Container Lines PCL

http://www.bloomberg.com/quote/RCL:TB

 :wanwan017:

----------------------------

ดูกราฟราคาหุ้นย้อนหลัง 20 ปีได้ที่นี่ครับ

http://www.investing.businessweek.wallst.com/research/stocks/charts/charts.asp?ticker=RCL:TB

 :wanwan017:

Adminis:
บันทึกการลงทุน RCL

รอบที่แล้ว พีคถึงพีค 12ปี ตอนนี้ผ่านมาแล้ว 10ปี แต่การจะไปพีค ต้องเริ่มไต่ระดับราคา ดังนั้น หากระยะเวลาเหมือนเดิม ลงไปนี้น่าจะเป็นช่วงเวลาของการไต่ระดับราคา คำนวนในแง่ กราฟ ก็จะไปตรงกับคุณ สกาย ที่มองว่า ค่าระวาง จะเริ่มขยับขึ้นในปีนี้ และ suply จะเริ่มน้อยกว่าดีมานด์ ในปี 2016           2ปีพอดี

อ่านต่อ...
http://jo7393invest.blogspot.com/2014/07/rcl_28.html

 :wanwan017:

Adminis:
รูปกราฟ ดัชนีค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์ กับราคาหุ้น rcl ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร

http://www.bloomberg.com/quote/bdiy:ind/chart
Add comparison: RCL:TB


-----------------


วิเคราะห์ตลาด HRCI
http://en.asiasis.com/bbs/board.php?bo_table=jisu2


-----------------

Howe Robinson Container Index

http://www.lloydslist.com/ll/sector/containers/article370838.ece

-----------------

Howe Robinson Containership Index (HRCI) - Ocean Partners Shipping

http://op-shipping.de/markt/hrci.php

-----------------

Adminis:
Howe Robinson Container Index สูงสุดในรอบ 3 ปี

หลังจากที่ส่วนใหญ่ผิดหวังกับผลประกอบการในไตรมาส 3 ปี 2557 ที่กำไรน้อยกว่าไตรมาส 2 ปี 2557  แม้ว่าจะเทียบกับไตรมาส 2 ปีที่แล้ว  พลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไรได้ก็ตาม  เลยส่งผลให้นักลงทุนที่รู้สึกผิดหวังกับผลประกอบการ ขายหุ้นทิ้งแบบไม่มีเยื่อใยกับหุ้นตัวนี้อีกไป  ทำให้ราคาหุ้นลงมาแรงมากๆ

โดยทั่วไปแล้ว  การเอากำไรของเรือมาเทียบ QoQ นั่นคงไม่เหมาะสมสักเท่าไหร่  เรือมันก็มีปัจจัยผลกระทบทางด้านฤดูกาลด้วย  เพื่อขจัดปัจจัยด้านฤดูกาลควรจะใช้ YoY มากกว่า  ในช่วงไตรมาส 3 ก็อย่างที่ทราบกันดีว่าเป็นช่วงหน้าฝน เป็นฤดูมรสุม  การเดินทางทางทะเลย่อมมีอุปสรรคมากกว่าช่วงฤดูอื่นๆ  แม้สเปรดไตรมาส 3 ปี 2557 จะมากกว่าไตรมาส 2 ปี 2557  มันก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้กำไรในไตรมาส 3 ดีกว่าไตรมาส 2 ได้ครับ

แม้ไตรมาส 3 จะผิดหวัง  แต่ว่าสำหรับนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่นอยู่  ไตรมาส 4 ก็ไม่น่าจะสิ้นหวังนะครับ

Howe Robinson Container Index ล่าสุดขึ้นไปอยู่ที่ 544 จุด  ทำจุดสูงสุดในรอบ 3 ปีเลยทีเดียว  น่าจะพอหวังได้ว่าทิศทางของเรือตู้ยังไม่ใช่ขาลงครับ

อ่านต่อ...
http://pantip.com/topic/32853459

 :wanwan017:

Adminis:
RCL ขึ้น Top Pick กลุ่ม อัพไซด์เกิน 30%
รับค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์นิวไฮต่อเนื่อง

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (5 ก.พ.) ล่าสุดพบว่าดัชนีค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ Howe Robinson Index (HRCI) (รายงานทุกวันพุธ) เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 1.78% มาอยู่ที่ 571 จุด ทำสถิติสูงสุดใหม่ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 (หรือเพิ่มขึ้น 5.4% จากยอดสะสมในช่วง 5 สัปดาห์ก่อนหน้า)

แม้เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวล่าช้า แต่การขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค ที่จำเป็นในการดำรงชีพยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก ทำให้มีความต้องการใช้เรือคอนเทนเนอร์ ซึ่งใช้ขนส่งสินค้าดังกล่าว เป็นหลัก เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้คาดว่า รายได้ค่าระวางเรือเฉลี่ยต่อตู้ของ RCL มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 1/58

บวกกับ RCL ยังได้รับอานิสงค์ที่ราคาน้ำมันเฉลี่ยปีนี้ลดลงจากปี ก่อนหน้าอย่างมีนัยสำคัญ แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันจะฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดที่ 43-44 เหรียญฯต่อบาร์เรล ขึ้นมาที่ 50 เหรียญฯต่อบาร์เรลแต่ก็ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในไตรมาส 1/57 กว่า 50% เนื่องจากต้นทุนหลักสัดส่วนราว 20%-30% คือต้นทุนน้ำมัน

ขณะที่ RCL มีการทำสัญญาซื้อน้ำมันล่วงหน้าไว้เพียง 25% และทยอยเพิ่มสัดส่วนสัญญาซื้อน้ำมันล่วงหน้าในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกต่ำมาก ช่วยให้ประสิทธิภาพการทำทำกำไรดีขึ้นชัดเจน

นอกจากนี้ ในปีนี้ RCL มีแผนเชิงรุกตั้งเป้าเพิ่มปริมาณการขนส่งขึ้นจากปีก่อนหน้าราว 5% ด้วยปัจจัยหนุนดังกล่าว ทำให้ฝ่ายวิจัยมีแนวโน้มทบทวนปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ RCL หลังประกาศงบไตรมาส 4/57 อีกทั้ง ณ ราคาปัจจุบัน RCL ยังมี PBV อยู่ที่ 0.77 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มฯที่ 1.21 เท่า และยังมี ROE สูงเป็นอันดับ 3 ของกลุ่มที่ 7.7% จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” RCL (FV@B 11.8) มี Upside 30.3% และเลือกเป็น Top Pick กลุ่มฯ

ที่มา http://www.kaohoon.com/online/content/view/1667/RCL%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99TopPick%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%94%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%9930%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%AE%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87

 :wanwan017:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version