●● ท่องเที่ยววันหยุด วาไรตี้แสนสนุก! เรื่องราวฮอตฮิต! สิ่งที่คุณเห็น...จะทำให้คุณต้องตะลึง คลิ๊ก! ●●

หาเพื่อน หาแฟน หาคู่

เล่นเกมส์

ดูดวง

สูตรวิเศษ สาระน่ารู้ เรื่องสุขภาพ

งาน - อาชีพเสริมทำเงินล้าน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม  (อ่าน 389 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ SEO.No1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
  • ถูกใจ 0
  • เพศ: ชาย
ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน อีอีซี เดินหน้าเต็มที่เพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาคตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงทองคำ เลขาธิการคณะกรรมการแนวนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินค่าการลงทุนอีกทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดดำเนินงานปี 2566
.

.

2. โครงการท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาธันวาคม 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดปฏิบัติงานปี 2566
.

.

3. แผนการศูนย์ซ่อมแซมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-ส.ค. 2561 เปิดดำเนินงานปี 2564
.

.

4. แผนการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิถานายน-เดือนกรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาพ.ย. 2561 เปิดทำงานปี 2567
.

.

5. โครงงานท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญามกราคม 2562 เปิดจัดการปี 2568
จากการลงทุนปรับปรุงส่วนประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงงานหลัก คาดว่าจะทำให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี ด้วยเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากเพิ่มขึ้น ในเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะส่งผลให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงงานโครงสร้างพื้นฐานใน อีอีซี เป็นอุปกรณ์ปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และปรับปรุงพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) กับแผนการสนามบินอู่ตะเภา ต้องเปิดปฏิบัติงานพร้อมในปี 2566 ไม่งั้นจะเป็นผลกระทบเป็นอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ EEC ระบุว่าเว้นแต่รัฐบาลจะย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนคนต่างประเทศ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน ช่วงเวลาที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่าน สนช. แล้ว คอยการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.แปลนเมืองอยู่ระหว่างการไตร่ตรองของ สนช. แล้วก็กำลังปรับแก้ พ.ร.บ.กนอ.
ในส่วนเรื่องการดึงดูดการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ในจีน ประเทศญี่ปุ่นและก็ยุโรปก่อน ต่อจากนั้นจะตรึกตรองความน่าจะเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีสมรรถนะ อาทิเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟที่ประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พูดถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จด้านในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชวนเอกชนราวต้นเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนตระเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอประมาณ 4 เดือน และเลือกเฟ้นเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธ.ค. ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา จังหวัดระยอง
งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อเกื้อหนุนการลงทุนเชิงการค้า เป็น
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 ปรับปรุงที่ดิน อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพมหานคร ถึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนสำหรับการจะสร้างต่อไปจนถึง จ.ระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้เร็วเพิ่มขึ้น และลดภาระการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง ทั้งลดทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มความสามารถขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความคืบหน้าโครงการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ผู้แนะนำ โอกาสนาน ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่าจะย้ำใน 2 แนวทางเป็นทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละประมาณ 18 ล้าน TEU
แล้วก็เพิ่มสมรรถนะการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ แล้วก็ออกแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับสินค้าที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานล้ำยุคสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่เรือสำเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความทันสมัยสุดยอด สามารถซ่อมบำรุงได้ทั้งยังเครื่องแอร์บัสและก็โบอิ้ง ตระเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ระหว่างที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งงานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นอกมั่นใจ อีอีซี ตอบปัญหาปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานที่ประชุมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าโครงการพื้นฐานต่างๆของ EEC จะพัฒนาพื้นที่ภาคทิศตะวันออก นำมาซึ่งผลดีต่อพลเมืองในพื้นที่อย่างมาก ดังเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้เกิดความยั่งยืนและมั่นคงด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิมด้วยเหตุว่าจะต้องรองรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพินิจพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยทำให้เกิดความกระจ่างแจ้งซึ่งจะเป็นเหตุให้เกิดการลงทุนมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC ตระเตรียมลงทุนในโครงการ EEC โดยได้ลงนามความร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ได้แก่ ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลแล้วก็สารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ อีอีซี ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC Focus https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,อีอีซี