●● ท่องเที่ยววันหยุด วาไรตี้แสนสนุก! เรื่องราวฮอตฮิต! สิ่งที่คุณเห็น...จะทำให้คุณต้องตะลึง คลิ๊ก! ●●

หาเพื่อน หาแฟน หาคู่

เล่นเกมส์

ดูดวง

สูตรวิเศษ สาระน่ารู้ เรื่องสุขภาพ

งาน - อาชีพเสริมทำเงินล้าน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติ  (อ่าน 409 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Treekaesorn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22206
  • ถูกใจ 0
ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน เย้ายวนใจนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินมูลค่าการลงทุนทั้งยังในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 แผนการหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและก็ภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในก.ย. 2561 เปิดจัดการปี 2566
.

.

2. แผนการท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา ร่าง TOR กรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนธันวาคม 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดดำเนินการปี 2566
.

.

3. โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR เดือนมีนาคม-ม.ย. 2561 เซ็นสัญญาเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิถานายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาพฤศจิกายน 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2567
.

.

5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญามกราคม 2562 เปิดทำงานปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาองค์ประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงงานหลัก คาดว่าจะมีผลให้การลงทุนของประเทศขยายตัวโดยประมาณ 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี เนื่องจากบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากยิ่งขึ้น ระหว่างที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะส่งผลให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในแผนการองค์ประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นอุปกรณ์พัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง แล้วก็พัฒนาพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) กับโครงงานสนามบินอู่เรือสะเภา ต้องเปิดปฏิบัติการพร้อมกันในปี 2566 มิเช่นนั้นจะเกิดผลกระทบเป็นอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี กล่าวว่านอกเหนือจากรัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนชาวต่างชาติ ตั้งกองทุนเพิ่มระดับความสามารถการประลอง ระหว่างที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติแบบแปลนเมืองอยู่ระหว่างการพินิจของ สนช. และกำลังปรับปรุง พระราชบัญญัติกนอ.
ในส่วนหัวข้อการเย้ายวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ญี่ปุ่นและก็ยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะพิเคราะห์ความเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้นว่า สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้
รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พูดถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญชวนเอกชนราวต้นเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนเตรียมการเอกสารยื่นข้อเสนอโดยประมาณ 4 เดือน และก็เลือกเฟ้นเอกชนพร้อมทำร่างสัญญาช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นธ.ค. ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือสะเภา จังหวัดจังหวัดระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อช่วยเหลือการลงทุนเชิงการค้า คือ
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพ ถึง อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนสำหรับการจะสร้างต่อไปจนถึง จ.ระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าให้เร็วยิ่งขึ้น แล้วก็ลดภาระการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง ทั้งลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มความสามารถขนส่งสินค้า
สำหรับความก้าวหน้าแผนการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.มนตรี เวลานาน ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่าจะย้ำใน 2 แนวทางเป็นทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละโดยประมาณ 18 ล้าน TEU
และก็เพิ่มขีดความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ และก็ดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับสินค้าที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานล้ำสมัยสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย กล่าวว่าศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความนำสมัยสุดยอด สามารถซ่อมบำรุงได้อีกทั้งเครื่องแอร์บัสและก็โบอิ้ง จัดแจงจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ระหว่างที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างแล้วก็งานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นอกมั่นใจ EEC ตอบโจทย์พัฒนาประเทศ
นายเจน นำชัยศรี ประธานที่ประชุมอุตสาหกรรมที่ประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าโครงงานพื้นฐานต่างๆของ อีอีซี จะปรับปรุงพื้นที่ภาคตะวันออก นำไปสู่ผลดีต่อพลเมืองในพื้นที่อย่างยิ่ง อย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้กำเนิดความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงาน องค์ประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเพราะจำเป็นต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารรวมทั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีครั้ง โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) บอกว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพินิจพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยทำให้กำเนิดความเด่นชัดซึ่งจะเป็นสาเหตุของการเกิดการลงทุนมากเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC จัดเตรียมลงทุนในโครงการ EEC โดยได้ลงนามความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ยกตัวอย่างเช่น ทางด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งหน้าและก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC Focus