●● ท่องเที่ยววันหยุด วาไรตี้แสนสนุก! เรื่องราวฮอตฮิต! สิ่งที่คุณเห็น...จะทำให้คุณต้องตะลึง คลิ๊ก! ●●

หาเพื่อน หาแฟน หาคู่

เล่นเกมส์

ดูดวง

สูตรวิเศษ สาระน่ารู้ เรื่องสุขภาพ

งาน - อาชีพเสริมทำเงินล้าน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม salik  (อ่าน 393 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ jeerapunsanook

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5113
  • ถูกใจ 0
  • เพศ: ชาย
ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มความสามารถการแข่งขันชิงชัย เย้ายวนใจนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างทอง เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณค่าการลงทุนในภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดดำเนินการปี 2566
.

.

2. โครงงานท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงมกราคม 2562 เปิดดำเนินการปี 2566
.

.

3. โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มี.ค.-เมษายน 2561 เซ็นสัญญาก.ค.-สิงหาคม 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. แผนการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิถานายน-เดือนกรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2567
.

.

5. โครงงานท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญามกราคม 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาองค์ประกอบเบื้องต้นใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะก่อให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% ส่งผลให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะว่าบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากขึ้น เวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะส่งผลให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงงานส่วนประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นอุปกรณ์พัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และก็พัฒนาพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) กับโครงงานท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา จะต้องเปิดดำเนินการพร้อมกันในปี 2566 ไม่งั้นจะเกิดผลกระทบเป็นอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี บอกว่านอกเหนือจากรัฐบาลจะย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนชาวต่างประเทศ ตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันชิงชัย ในขณะที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่าน สนช. แล้ว คอยการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติผังเมืองอยู่ระหว่างการใคร่ครวญของ สนช. แล้วก็กำลังปรับแก้ พระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ในส่วนเรื่องการเย้ายวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ในจีน ญี่ปุ่นและยุโรปก่อน จากนั้นจะพิเคราะห์ความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีประสิทธิภาพ ดังเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จภายในเดือนมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนเตรียมพร้อมเอกสารยื่นข้อเสนอราว 4 เดือน รวมทั้งเลือกเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธันวาคม ปี 2561
โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้เป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา จังหวัดจังหวัดระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อผลักดันการลงทุนเชิงพาณิชย์ เป็น
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพ ถึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนจะสร้างต่อไปจนกระทั่ง จังหวัดจังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง และก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับในการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้รวดเร็วทันใจเพิ่มขึ้น รวมทั้งลดภาระหน้าที่การขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนน ทั้งยังลดทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มความสามารถขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความก้าวหน้าแผนการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้ปรึกษาราชการ ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง พูดว่าจะย้ำใน 2 ทิศทาง คือ เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละประมาณ 18 ล้าน TEU
และเพิ่มความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าเกิดในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ แล้วก็ดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEU คือ หน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU หากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมอากาศยานล้ำยุคสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการผู้ตัดสินผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความล้ำยุคสุดยอด สามารถซ่อมได้เครื่องแอร์บัสและโบอิ้ง จัดเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ เวลาที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างรวมทั้งงานโยธา
ภาคธุรกิจเชื่อมั่น EEC ตอบปัญหาพัฒนาประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมที่ประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าโครงการเบื้องต้นต่างๆของ EEC จะพัฒนาพื้นที่ภาคทิศตะวันออก ก่อเกิดประโยชน์ต่อพสกนิกรในพื้นที่อย่างมาก เป็นต้นว่า โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้กำเนิดความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงาน องค์ประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากจำเป็นต้องรองรับการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการไตร่ตรองของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความแจ่มชัดซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนมากขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC เตรียมลงทุนในโครงการ EEC โดยได้ลงนามความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงโครงงานต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ยกตัวอย่างเช่น ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งหน้ารวมทั้งเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ อีอีซี ติดต่อได้ที่นี่
Website อีอีซี https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,อีอีซี,EEC Focus