●● ท่องเที่ยววันหยุด วาไรตี้แสนสนุก! เรื่องราวฮอตฮิต! สิ่งที่คุณเห็น...จะทำให้คุณต้องตะลึง คลิ๊ก! ●●

หาเพื่อน หาแฟน หาคู่

เล่นเกมส์

ดูดวง

สูตรวิเศษ สาระน่ารู้ เรื่องสุขภาพ

งาน - อาชีพเสริมทำเงินล้าน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม salika  (อ่าน 391 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ SEO.No1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
  • ถูกใจ 0
  • เพศ: ชาย
ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มประสิทธิภาพการประลอง ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างทอง เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินคุณค่าการลงทุนอีกทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 แผนการหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐและก็ภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในกันยายน 2561 เปิดจัดการปี 2566
.

.

2. แผนการสนามบินอู่เรือตะเภา ร่าง TOR กรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงมกราคม 2562 เปิดดำเนินการปี 2566
.

.

3. แผนการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เมษายน 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เปิดปฏิบัติงานปี 2564
.

.

4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดปฏิบัติงานปี 2567
.

.

5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดจัดการปี 2568
จากการลงทุนปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะทำให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราว 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี ด้วยเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะนำมาซึ่งการทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงการองค์ประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นวัสดุพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง และปรับปรุงพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือสำเภา) กับโครงงานสนามบินอู่เรือสะเภา ต้องเปิดปฏิบัติงานพร้อมในปี 2566 ไม่งั้นจะเป็นผลกระทบอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี กล่าวว่าเว้นเสียแต่รัฐบาลจะย้ำการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนฝรั่ง ตั้งกองทุนเพิ่มความสามารถการแข่งขันชิงชัย ช่วงเวลาที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.แผนผังเมืองอยู่ระหว่างการไตร่ตรองของ สนช. และก็กำลังปรับปรุง พระราชบัญญัติกนอ.
ในส่วนประเด็นการล่อใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ญี่ปุ่นแล้วก็ยุโรปก่อน ต่อไปจะพินิจความเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เอ๋ยถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นข้างในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญเอกชนราวต้นเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนจัดเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอประมาณ 4 เดือน และเลือกเฟ้นเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นธ.ค. ปี 2561
โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือสำเภา จ.ระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อสนับสนุนการลงทุนเชิงพาณิชย์ เป็น
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพมหานคร ถึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  มีแผนการจะสร้างต่อไปจนถึง จ.จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือหมายถึงท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับเพื่อการขนส่งสินค้าให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และลดภาระหน้าที่การขนส่งสินค้าทางถนน ทั้งลดทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความคืบหน้าโครงการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีมนตรี ยามนาน ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่าจะย้ำใน 2 แนวทางเป็นเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละประมาณ 18 ล้าน TEU
และก็เพิ่มความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ แล้วก็ดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมอากาศยานทันสมัยระดับโลก
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการผู้ตัดสินผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่เรือสำเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความทันสมัยระดับโลก สามารถซ่อมได้ทั้งเครื่องแอร์บัสรวมทั้งโบอิ้ง ตระเตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในขณะที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างแล้วก็งานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นอกมั่นใจ อีอีซี ตอบโจทย์ปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศรี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าโครงงานรากฐานต่างๆของ อีอีซี จะปรับปรุงพื้นที่ภาคทิศตะวันออก ก่อเกิดประโยชน์ต่อประชากรในพื้นที่อย่างมาก ดังเช่นว่า โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะมีผลให้กำเนิดความมั่นคงด้านพลังงาน องค์ประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงมากขึ้นกว่าเดิมเพราะว่าจำต้องรองรับการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแล้วก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีคราว โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการใคร่ครวญของ สนช. ช่วยให้เกิดความแน่ชัดซึ่งจะนำมาซึ่งการลงทุนเยอะขึ้นเรื่อยๆอย่างแน่แท้ ในส่วนของ PTTGC จัดแจงลงทุนในแผนการ EEC โดยได้เซ็นชื่อความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงโครงงานต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ยกตัวอย่างเช่น ทางด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลแล้วก็สารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวรวมทั้งเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website อีอีซี https://www.salika.co/eec-focus/
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : EEC Focus

Tags : EEC,อีอีซี,EEC Focus