●● ท่องเที่ยววันหยุด วาไรตี้แสนสนุก! เรื่องราวฮอตฮิต! สิ่งที่คุณเห็น...จะทำให้คุณต้องตะลึง คลิ๊ก! ●●

หาเพื่อน หาแฟน หาคู่

เล่นเกมส์

ดูดวง

สูตรวิเศษ สาระน่ารู้ เรื่องสุขภาพ

งาน - อาชีพเสริมทำเงินล้าน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม  (อ่าน 403 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ SEO.No1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
  • ถูกใจ 0
  • เพศ: ชาย
ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน เย้ายวนใจนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินมูลค่าการลงทุนในภาครัฐและก็ภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐแล้วก็ภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย
.

.

1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในก.ย. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2566
.

.

2. โครงการท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนธันวาคม 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดจัดการปี 2566
.

.

3. โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญาเดือนกรกฎาคม-ส.ค. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาพ.ย. 2561 เปิดดำเนินงานปี 2567
.

.

5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาม.ค. 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาส่วนประกอบเบื้องต้นใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะทำให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% ส่งผลให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเยอะขึ้น ในขณะที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะนำมาซึ่งการทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงงานองค์ประกอบเบื้องต้นใน EEC เป็นเครื่องไม้เครื่องมือพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และพัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับแผนการสนามบินอู่ตะเภา จะต้องเปิดปฏิบัติการพร้อมกันในปี 2566 ไม่อย่างนั้นจะเป็นผลกระทบอย่างยิ่ง
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี บอกว่าเว้นแต่รัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนคนต่างชาติ ตั้งกองทุนเพิ่มความสามารถการประลอง ขณะที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอคอยการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.แบบแปลนเมืองอยู่ระหว่างการไตร่ตรองของ สนช. และกำลังปรับแก้ พระราชบัญญัติกนอ.
ในส่วนประเด็นการดึงดูดการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ในจีน ญี่ปุ่นแล้วก็ยุโรปก่อน ต่อจากนั้นจะพิเคราะห์ความเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีสมรรถนะ ดังเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟที่เมืองไทย (ร.ฟ.ท.) เอ๋ยถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จด้านในเดือนมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญชวนเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนจัดเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอประมาณ 4 เดือน และเลือกสรรเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธันวาคม ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้ 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือสำเภา จ.จังหวัดระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อสนับสนุนการลงทุนเชิงการค้า คือ
ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพมหานคร ถึง อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนจะสร้างต่อไปจนกระทั่ง จ.ระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือหมายถึงท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับในการขนส่งสินค้าให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และก็ลดภาระการขนส่งสินค้าทางถนน ทั้งยังลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มประสิทธิภาพขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความคืบหน้าโครงงานปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้ปรึกษาราชการ โอกาสจำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง พูดว่าจะเน้นย้ำใน 2 ทิศทาง คือ ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละประมาณ 18 ล้าน TEU
แล้วก็เพิ่มสมรรถนะการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมทั้งออกแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEU คือ หน่วยนับสินค้าที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมอากาศยานล้ำสมัยสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย ระบุว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่เรือสำเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความล้ำยุคสุดยอด สามารถซ่อมบำรุงได้เครื่องแอร์บัสรวมทั้งโบอิ้ง ตระเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในเวลาที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างและงานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นอกมั่นใจ EEC ตอบโจทย์ปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศรี ประธานสภาอุตสาหกรรมที่ประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าแผนการพื้นฐานต่างๆของ อีอีซี จะปรับปรุงพื้นที่ภาคตะวันออก ทำให้เกิดคุณประโยชน์ต่อพลเมืองในพื้นที่เป็นอย่างมาก อย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้เกิดความยั่งยืนและมั่นคงด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมมากขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิมเนื่องจากว่าจำต้องรองรับการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) บอกว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการพินิจของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความแจ่มชัดซึ่งจะนำมาซึ่งการลงทุนมากขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC จัดเตรียมลงทุนในโครงงาน EEC โดยได้ลงชื่อความร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ได้แก่ ด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวและเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC Focus https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,อีอีซี,EEC Focus