บริษัท ไทยอคริลิคไฟเบอร์ - บริษัทร่วม คว้ารางวัล TQA “รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ” TQC : Thailand Quality Class ซึ่งคงรู้กันดีว่าใครคว้ารางวัลนี้ไปครองกันบ้างทั้งในปี 2554 และของปีที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 10 ปี
แต่องค์กรไทยไม่ใช่ไม่เคยคว้ารางวัล TQA เพราะในปี 2545 ปี 2546 ปี 2549และปี 2553 มีองค์กรที่คว้ารางวัลนี้ไปกอดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือ บริษัท ไทยอคริลิคไฟเบอร์ จำกัด, บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด, โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตามลำดับ
“ผู้จัดการ 360 องศารายสัปดาห์” มีโอกาสสัมภาษณ์ มร.ริตูราจ ชาห์ Joint President Head Manufacturing บริษัท ไทยอคริลิคไฟเบอร์ จำกัด หนึ่งในองค์กรที่ได้รับรางวัล TQA เพื่อเป็นแนวทางให้หลายองค์กรนำไปปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการดำเนินงานให้มากขึ้น
การดำเนินงานของบริษัทเริ่มจากความชัดเจนเป็นรูปธรรมของระบบการนำที่ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการสร้างผู้นำมากกว่าผู้ตาม ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมการบริหารแบบมีส่วนร่วม ตามแนวทางการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร ผู้บริหารและพนักงานทุกคนมีภาระความรับผิดชอบ 2 ส่วนคือ งานตามหน้าที่ในสายงานและงานพัฒนาปรับปรุง โดยทุกคนต้องเข้าร่วมในทีมข้ามสายงาน ในงานส่วนพัฒนาปรับปรุง ซึ่งแบ่งเป็น 4 ระดับ คือ ระดับบริษัท ระดับโซน ระดับส่วน และระดับกลุ่มงานปฏิบัติการ
ทั้งนี้ บทบาทของพนักงานในทีมข้ามสายงานอาจเป็นหัวหน้าที่สามารถตัดสินใจในการแก้ปัญหาและปรับปรุงงานได้อย่างอิสระภายใต้ขอบเขตความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งบทบาทนี้ในทีมไม่จำเป็นต้องเป็นของผู้บริหารเสมอไป นอกจากนี้ ด้วยระบบสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่ การวางแผนการประชุมและจัดตารางการประชุมอย่างชัดเจนตลอดปี รวมทั้งการประชุมระดับองค์กร และอื่นๆ ทำให้พนักงานทุกคนของบริษัทเกิดความเข้าใจร่วมกันในวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมองค์กร แผนกลยุทธ์ และเป้าหมายองค์กร
“ กุญแจความสำเร็จของบริษัทมีอยู่ 3 อย่าง คือ 1.Strong Leadership Approach หมายถึงคำมั่นสัญญาของผู้นำองค์กร เป็นการนำเสนอโดยตรงไปยังลูกค้า และพนักงาน เพราะภาวะผู้นำจะเป็นสิ่งสำคัญในการเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ และเชื่อมโยงไปยังลูกค้า 2.Strong Teamwork องค์กรจะประสบความสำเร็จได้ไม่ได้มาจากคนๆเดียว หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง หรือลูกจ้างคนใดคนหนึ่ง ถ้ารวมกันได้จะสร้างสมรรถนะที่ดีที่จะพัฒนาองค์กรให้ธุรกิจดีขึ้น 3.Stong Attitude เป็นแนวคิดของพนักงานของบริษัทในการต่อสู้ว่า “เราทำได้”
นอกจากนี้บริษัทยังสร้างระบบทบทวนผลการดำเนินงาน ซึ่งเกิดจากการกำหนดกลไกการตรวจสอบและทบทวนทั้งระดับปฏิบัติการและระดับนโยบาย ช่วยให้ผู้บริหารสามารถติดตามความคืบหน้าของผลการดำเนินงานและปรับปรุงการดำเนินงานให้เป็นไปตามกรอบเวลาและเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับกลไกการตรวจสอบเหล่านี้ได้แก่ การทบทวนเป็นรายวันระดับกลุ่มงานปฏิบัติการและระดับแผนก การตรวจสอบและทบทวนเป็นรายเดือนระดับฝ่ายและระดับคณะกรรมการองค์ประกอบทางธุรกิจ การตรวจสอบและทบทวนรายไตรมาสตามกระบวนการตรวจสอบ-ทบทวน-ปรับปรุง รวมถึงการตรวจสอบและทบทวนแผนกลยุทธ์ทุกครึ่งปี
หากมองเรื่องการวางแผนเชิงกลยุทธ์กันบ้าง บริษัทได้จัดทำกลยุทธ์ที่มีการจัดการกระบวนการอย่างเป็นระบบ เช่น การตั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้า, ขั้นตอน, กรอบเวลา, และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีความชัดเจนในทุกขั้นตอน การจัดทำกลยุทธ์ที่นำข้อกำหนดเหล่านี้มาออกแบบเป็นกระบวนการ ทำให้การจัดทำกลยุทธ์ของบริษัทเป็นกระบวนการที่เป็นมาตรฐานสามารถปฏิบัติซ้ำได้อีก และในแง่การควบคุมกระบวนการ บริษัทได้สร้างกลไกควบคุมด้วยการกำหนดระบบดัชนีชี้วัด ระบบตรวจสอบและทบทวนผลการดำเนินงาน ระบบดัชนีชี้วัดครอบคลุมปัจจัยการดำเนินงานต่างๆ 7 ด้านคือ ด้านคุณภาพ ต้นทุน การส่งมอบ นวัตกรรม การเพิ่มผลผลิต ความปลอดภัย และขวัญกำลังใจ ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้มีการกำหนดและกระจายเป้าหมายตามกรอบตัวชี้วัดดังกล่าวจากระดับองค์กรไปสู่ระดับล่างในแนวดิ่งตามโครงสร้างองค์กร และกระจายเป็นเป้าหมายในแนวราบตามองค์ประกอบทางธุรกิจ ซึ่งการควบคุมกระบวนการตามกลไกทั้งสอง ทำให้การจัดทำกลยุทธ์ของบริษัทเป็นกระบวนการที่วัดผลได้ และเป็นกระบวนการที่มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ในหนังสือกรณีศึกษา Best Practices ของบริษัทไทยอคริลิคไฟเบอร์ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของบริษัทได้กำหนดโดยคำนึงถึงความสมดุลในความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของกลุ่มต่างๆ ความท้าทายและโอกาสใหม่ ทั้งระยะและระยะยาว กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้แก่ ลูกค้าภายนอก (ผู้ซื้อสินค้า ผู้ส่งมอบ และผู้ถือหุ้น) ลูกค้าภายใน (พนักงานและหน่วยงานภายใน) ตลอดจนสังคมและชุมชน ส่วนความท้าทายเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ ความท้าทายภายในองค์กร อาทิ การลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิต และการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ส่วนความท้าทายภายนอก ได้แก่ ความพึงพอใจของลูกค้า การรักษาลูกค้า และการขยายตลาด
มร.ริตูราจ กล่าวว่า ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดมีมากขึ้น ไม่สามารถคาดการณ์ได้มากขึ้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นใน 6 เดือนข้างหน้า ดังนั้น บริษัทจึงต้องมองแบบ outside-in มากกว่าการมองแบบ inside-out หมายความว่าบริษัทต้องโฟกัสที่ลูกค้าให้มากขึ้น ทำให้บริษัทรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร บริษัทต้องขายอะไร และต้องฟังอย่างต่อเนื่องด้วยว่าลูกค้าต้องการอะไร
“ธุรกิจนี้ในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเพียงแค่ 1% เท่านั้น หรือบางทีไม่มีการเติบโต ขณะเดียวกันมีการแข่งขันที่รุนแรง การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเรามาจากการเข้าไปหาตลาดใหม่ ให้ความสำคัญกับนวัตกรรม การออกสินค้าใหม่ รวมถึงการให้ความสำคัญกับการผลิตในต้นทุนที่ต่ำที่สุด เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ แต่ให้ได้คุณภาพการผลิตที่ดีที่สุด ซึ่งการเข้าสู่ตลาดใหม่นั้น เราต้องนำเสนอและตอบสนองโดยตรงไปผู้บริโภค ส่งมอบสิ่งที่เขาต้องการด้วยผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด การบริการที่ดีที่สุด และการสนับสนุนทางเทคนิค นั่นจึงกลายเป็นความแตกต่างระหว่างเรากับบรรดาคู่แข่ง รวมถึงราคาที่แตกต่างคู่แข่งด้วย”
ไทยอคริลิคฯ มีวิธีเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าด้วยการตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้าแต่ละราย เช่น ด้านผลิตภัณฑ์ มีการปรับเส้นใยให้มีขนาดที่สอดคล้องกับการทำงานกับเครื่องจักรของลูกค้า ด้านเทคนิคมีการให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการเพิ่มคุณลักษณะบางอย่างในผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค้าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ของลูกค้า ตลอดจนการแก้ปัญหาเฉพาะเรื่องเฉพาะรายของลูกค้า นอกจากนี้ยังรวมถึงการเพิ่มผลผลิตและการลดต้นทุนในองค์กรของลูกค้าด้วย
*************
บริษัท ไทยอคริลิคไฟเบอร์ จำกัด หรือ TAF เป็นบริษัทในเครือ Aditya Bria Group ประเทศอินเดีย ก่อตั้งขึ้นเพื่อผลิตเส้นใยอคริลิคในประเทศไทยเมื่อปี 2530 โดยตั้งโรงงานอยู่ที่จังหวัดสระบุรี เริ่มทำการผลิตเมื่อปี 2532 ด้วยกำลังการผลิต 14,000 ตันต่อปี
TAF เป็นผู้ผลิตเส้นใยอคริลิครายแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับตั้งแต่เริ่มการผลิตบริษัทขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องและนับเป็นโรงงานที่มีการขยายกำลังการผลิตโดยใช้เวลาสั้นที่สุดในโลกคือ 13 เดือน และ 12 เดือน ในปี 2538 และ 2540 ตามลำดับ ช่วงระยะเวลาเกือบ 10 ปีนับตั้งแต่เริ่มการผลิตจนถึงปี 2541 กำลังการผลิตของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 400%
ที่มา
http://www.manager.co.th/mgrweekly/viewnews.aspx?NewsID=9550000041553&TabID=3&