●● ท่องเที่ยววันหยุด วาไรตี้แสนสนุก! เรื่องราวฮอตฮิต! สิ่งที่คุณเห็น...จะทำให้คุณต้องตะลึง คลิ๊ก! ●●

หาเพื่อน หาแฟน หาคู่

เล่นเกมส์

ดูดวง

สูตรวิเศษ สาระน่ารู้ เรื่องสุขภาพ

งาน - อาชีพเสริมทำเงินล้าน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม salik  (อ่าน 379 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ jeerapunsanook

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5113
  • ถูกใจ 0
  • เพศ: ชาย
ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มความสามารถการประลอง ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างทอง เลขาธิการคณะกรรมการแนวนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินคุณค่าการลงทุนทั้งในภาครัฐแล้วก็ภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในก.ย. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2566
.

.

2. โครงงานท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธันวาคม 2561 ถึงม.ค. 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2566
.

.

3. โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มี.ค.-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-ส.ค. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. แผนการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิถานายน-เดือนกรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดทำงานปี 2567
.

.

5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดดำเนินการปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาส่วนประกอบเบื้องต้นใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะก่อให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เนื่องจากว่าบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเยอะขึ้นเรื่อยๆ ช่วงเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะนำมาซึ่งการทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในแผนการโครงสร้างพื้นฐานใน EEC เป็นเครื่องไม้เครื่องมือพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และก็พัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือสะเภา) กับโครงงานสนามบินอู่ตะเภา จะต้องเปิดปฏิบัติการพร้อมกันในปี 2566 ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลกระทบอย่างยิ่ง
.

.
 

เลขาฯ EEC กล่าวว่าเว้นแต่รัฐบาลจะย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนฝรั่ง ตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถการประลอง ระหว่างที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอคอยการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.แผนผังเมืองอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช. รวมทั้งกำลังปรับแก้ พ.ร.บ.กนอ.
ในส่วนเรื่องการดึงดูดการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ญี่ปุ่นและยุโรปก่อน ต่อจากนั้นจะพินิจพิเคราะห์ความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีความสามารถ อาทิเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พูดถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นข้างในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญเอกชนราวต้นเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนจัดเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอราว 4 เดือน แล้วก็เลือกเฟ้นเอกชนพร้อมทำร่างสัญญาช่วงปลายพฤศจิกายน ถึงต้นธ.ค. ปี 2561
โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้ 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่ตะเภา จังหวัดจังหวัดระยอง
งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อเกื้อหนุนการลงทุนเชิงพาณิชย์ เป็น
ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพมหานคร ถึง อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนสำหรับการจะสร้างถัดไปจนกระทั่ง จังหวัดจังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกในการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้เร็วทันใจเพิ่มขึ้น และลดภาระหน้าที่การขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง อีกทั้งลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความก้าวหน้าโครงงานพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้แนะนำ กาลจำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะเน้นใน 2 ทิศทางหมายถึงทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมอีกปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละประมาณ 18 ล้าน TEU
และเพิ่มขีดความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าเกิดในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงวางแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEU คือ หน่วยนับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU หากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานล้ำสมัยสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่เรือตะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความล้ำยุคสุดยอด สามารถซ่อมได้ทั้งเครื่องแอร์บัสและโบอิ้ง เตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในขณะที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างและก็งานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นใจ อีอีซี ตอบโจทย์พัฒนาประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าโครงงานฐานรากต่างๆของ EEC จะพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก นำมาซึ่งการก่อให้เกิดผลดีต่อประชากรในพื้นที่อย่างมาก อย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะมีผลให้กำเนิดความมั่นคงยั่งยืนด้านพลังงาน ส่วนประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิมด้วยเหตุว่าต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) บอกว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการไตร่ตรองของ สนช. ช่วยให้เกิดความแจ่มชัดซึ่งจะนำมาซึ่งการก่อให้เกิดการลงทุนมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC จัดเตรียมลงทุนในโครงการ EEC โดยได้ลงนามความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท อาทิเช่น ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางรวมทั้งเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website อีอีซี https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : อีอีซี