ตอบ thaigoodskinผมขอมองต่างมุมนะครับ
หน้าที่ของผู้ให้บริการคือต้องรักษาข้อมูลของลูกค้าให้ดีที่สุด ไม่ว่าเขาจะจ่ายเงินเท่าไหร่ก็ตาม และต้องมีหน้าที่รับผิดชอบ
ต่อความเสียหายและผลกระทบจากกรณีที่ server ไม่สามารถใช้งานได้ โดยไม่หนีปัญหา หรือทอดทิ้งลูกค้า
แม้ว่าเขาจะจ่ายเงินปีละ 199 บาท ก็ตาม (ก็เรานั่นแหละ ที่เป็นคนตั้งราคานี้)
แต่ในแง่ของลูกค้า ก็ต้องใคร่ครวญดูให้ดี ว่างานของตัวเอง สำคัญ และ เสี่ยงแค่ไหน ที่จะเอาธุรกิจไปฝากไว้กับแชร์โฮส
และพร้อมหรือไม่ ที่จะลองเสี่ยงกับความเสียหาย ถ้าธุรกิจ ในส่วนงานออนไลน์ มีความสำคัญ ก็ต้องวางแผนให้ดี
ไม่ว่าจะใช้ VPS หรือ Dedicated Server ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับงานและความเสี่ยง
แต่....ทุกอย่างก็ไม่มีอะไรแน่นอนครับ ข้อมูล สามารถเสียหายได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะแชร์โฮส หรือ VPS และ Dedicated
ดังนั้น ถ้าเลือก Solution ให้เหมาะสมกับตัวเอง แล้วหมั่นสำรองข้อมูล เมื่อเกิดปัญหา เราจะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลังครับ
ถามใจผู้ให้บริการทุกราย ก็ไม่อยากให้เกิดความเสียหายหรอกครับ จริงมั๊ย....
ตอบ tongbossบ่นยาวๆ หน่อย สำหรับทุกวงการ
แต่ทุกวงการ คนขายอย่ารับเงินแล้วลืม ก่อนขายหลังขายควรทำตัวให้เป็นปกติธรรมชาติ
หลายประเภทที่เจอ ก่อนซื้อคุยดี ส่งเร็ว เคลมเร็ว พอขายเสร็จเสียมีปัญหา ติดต่อยากไม่แก้ไข ไม่ใส่ใจ
คนซื้อก็ต้องตามขั้นตอนอย่าเพิ่ง โวยวายเกินไป
ส่วนเรื่องนี้ สำหรับส่วนตัว มองได้หลายมุมมากๆ ครับ
บางเว็บธุรกิจเป็นล้านๆ ใช้ของฟรีก็มี ใช้ของที่สำเร็จรูป (ฟรี) หรือเสียเงินที่หลังอัพเกรด ฯลฯ เขาก็ทำธุรกิจกันขายกันนับแสนนับล้าน แต่ใช้ของฟรี
หรือใช้ของแพงเว่อร์ปีละหลายพัน หรือหมื่นก็มี แต่เว็บไม่มีอะไรเลย ชนิดว่าบอทยังเข้ามากว่าคนเข้าทั่วไป
หรือใช้ของทั่วๆ ไป ราคาตลาด นี่แหละ พวก 500 ผมว่าไม่ว่าจะราคาไหนนะ ทุกอย่างต้องตามราคาที่วางไว้
ให้สมกับคุณภาพและราคาไม่ใช่ว่าใช้ของ หมื่น แล้วห้ามล่ม ห้ามเสีย ห้ามพัง (แต่ควรมีน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย)
หรือใช้ของ 500 แล้ว พังได้ ล่มได้ หรือห้ามล่ม ห้ามใดๆ ต้องลื่นไหล ผมว่าเว็บเดียวกัน มีหลายเครื่อง บางเครื่องอาจลื่น ไม่เคยล่มเลยใช้มาหลายปี
แต่อีกเครื่อง ใช้น้อยกว่า ด้วยซ้ำ แต่ล่มจัง(ก็อาจเพราะผู้ร่วมใช้ ใช้โหด หนักก็เป็นได้)
หน้าที่ของคนขาย
ทำยังไงให้ดีที่สุด แก้ปัญหาให้ตรงจุด ช่วยเหลือลูกค้าให้มากที่สุดในกรอบที่ต้องดูแล
เช่นให้มันใช้งานปกติ ไม่ล่ม ล่มได้ก็แก้ได้ ไม่ใช่ตัดหางปล่อยวัด หรือไม่สนใจจะแก้ไขใดๆ
ผมว่าคนที่เจอปัญหา แล้วแก้ปัญหา แม้ว่าปัญหาจะซ้ำซากบ่อย แต่แก้ ดีกว่าไม่เจออะไรเลย
แล้วอยู่ๆ มาเจอแล้วตกใจ เพราะไม่รู้จะแก้ยังไง ทำให้ลูกค้าคาดหวังว่าต้องดีเหมือนที่เคยใช้สิ
ไม่ใช่ล่ม (ทั้งที่ไม่เคยมาก่อน) ทำไมแก้นานจัง .........
ตามเจตนาหลักของคนขายเช่น ให้ใช้ฟรี ยินดีแก้ไขถ้าล่ม เช่นใช้ของ สำเร็จรูป
ถ้าล่ม ถ้าเจอปัญหา แต่ตรงกันข้ามถ้าเกิดปัญหา ผู้ใช้จะโจมตี ด่าทอ
หน้าของคนซื้อ
ก็ให้เกียรติคนขาย อย่าไปต่อว่า จี้ จุกจิก จนเกินเหตุ
เช่น เช่า 100/ปี 500/ปี แต่เร่งให้เขาแก้ไขชนิดว่าอ้างธุรกิจเสียหายหนักนะ
ขาดรายได้มหาศาล จะไปแฉนะ จะไปแจ้งความนะ จะไปลงบอร์ดนะ
ผมว่า มันต้องสมดุลกัน ตามขั้นตอนที่เขามีให้บริการเช่น
แจ้งเขาว่าอะไรเสีย มีปัญหา แล้วเป็นนานแค่ไหน (บางทีเขาอาจไม่รู้ด้วยซ้ำ)
ว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น หรือเป็นแค่เครื่องเราเองรึป่าว อย่าเพิ่งคาดหวังว่าเขารู้ก่อนเรา
รู้แน่ รู้ว่าเหตุมาจากไหน
ผมว่าถ้าเขาไม่แกล้ง เขาไม่รู้หรอก และเขาคงไม่อยากให้คนซื้อมาตามจี้เขาหรอก
ให้ใช้ปกติๆ ลื่นไม่ดีกว่าหรือ
ผมว่าไม่เสมอไปหรอกที่จะต้องใช้ของแพง หรือลงทุนสูง หรือใช้ของฟรี ของราคาตลาดทั่วไป
แต่ต้องคำนึงและให้เกียรติซึ่งกันและกันว่า คนขายแก้ไขเต็มที่แล้ว และไม่อยากให้มีปํญหาใดๆ
คนซื้อก็เข้าใจว่าปัญหาเกิดขึ้นได้ และคนขายแก้ไขให้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นบ่อยหรือไม่
(เพราะใช้ร่วมกันคนอื่นแก้ไม่หมด มีโอกาสเกิดได้เสมอๆๆ)
ที่มา
http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,349872.20.html